Bộ thủ tục hành chính tại cấp xã

Nội dung Quyết định Số: 2695 /QĐ-UBND Về việc công bố Danh mục và Quy trình nội bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền...

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Lê Anh...

Danh sách 41 thí sinh đủ điều kiện tham dự thi vòng 2, kỳ tuyển dụng viên chức sự nghiệp y tế năm 2022

Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện thủ tục hành chính

Thứ ba - 30/08/2022 15:07
Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, đến nay, hầu hết được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Kết quả bước đầu cho thấy có nhiều ưu điểm nổi trội như tạo thuận lợi cho người dân, nhất là người dân ở khu vực nông thôn, tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức khi làm thủ tục
 

      Với mục tiêu tận dụng tối đa mạng lưới bưu chính công cộng sẵn có để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân; đồng thời góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp, công dân và giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, Bưu điện thị nhà đã phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tổ chức cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích gồm: Chuyển phát và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả dịch vụ công trực tuyến; chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội, trợ cấp bảo trợ xã hội, người có công, các dịch vụ thanh toán (thu, chi) giữa các cơ quan, tổ chức và người dân… Để đảm bảo chất lượng dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện thị đã áp dụng quy trình cung cấp các dịch vụ hành chính công đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Việc áp dụng giá cước dịch vụ vừa đảm bảo các chi phí phát sinh, vừa phù hợp và tiết kiệm chi phí với người dân. Bên cạnh đó,  Điểm Bưu điện văn hóa  đều có kết nối internet để tiếp nhận hồ sơ của người dân, chuyển tới các cơ quan hành chính các cấp. Đồng thời, tham gia nhiều lớp tập huấn cho nhân viên Bưu điện văn hóa  về quy trình, cách thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Bưu điện tỉnh thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các quy định, mức thu phí, lệ phí tại các điểm phục vụ trên địa bàn để người dân biết và thực hiện. Đến nay, Bưu điện văn hóa đã tổ chức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công của thị nhà ; Với cách triển khai trên, dịch vụ bưu chính công ích đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn.
          Mặt khác, việc triển khai dịch vụ còn giúp giảm áp lực cho các cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.  Việc chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, chính xác, theo đúng chỉ tiêu cam kết với cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và người dân; nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả có tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, nhiệt tình. Đa số các cơ quan hành chính và khách hàng đều đánh giá cao những lợi ích mà dịch vụ mang lại, ngày càng có nhiều người dân và doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ. Theo thống kê của Bưu điện văn hóa thị 8 tháng đầu năm, điểm Bưu điện  đã tiếp nhận, trả trên 200 bộ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó tập trung thủ tục hành chính ở các lĩnh vực lĩnh vực đất đai, lao động thương binh xã hội.  

         Sự hài lòng của người dân là động lực để bưu điện thị nhà tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên bên cạnh những tiện ích thì dịch vụ bưu chính công ích vẫn còn nhiều khó khăn như tỷ lệ người dân tiếp cận với dịch vụ còn thấp; việc sử dụng dịch vụ mới chỉ tập trung ở một số lĩnh vực chưa được nhiều. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác dịch vụ bưu chính công ích, công tác tuyên truyền cần được tập trung đẩy mạnh; nâng cấp các điểm bưu điện văn hoá thị; đẩy nhanh kết nối, liên thông giữa các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ giúp nhân viên bưu điện nắm bắt được các quy trình, thành phần cần có khi nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính để tư vấn cho người dân./. 

Nguồn tin: QV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây